Chia Sẻ

CÁCH CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA MẸ SAU KHI SINH

Trải qua lần vượt cạn “thập tử nhất sinh”, sức khỏe của mẹ sẽ bị suy giảm cạn kiệt, cơ thể cần phải được chăm sóc để hồi phục sức khỏe trở lại trạng thái bình thường. Trong khi đó, trẻ sơ sinh rất cần sự sữa đủ dinh dưỡng từ mẹ, chăm sóc của mẹ để có thể phát triển tốt, nếu sau khi sinh, sức khỏe mẹ không được chăm sóc cẩn thận, sẽ ảnh hưởng không chỉ tới mẹ mà còn là sự phát triển của bé.

  1. Chế độ sinh dưỡng của mẹ sau khi sinh.

Cơ thể của người mẹ sẽ thiếu nhiều chất dinh dưỡng sau khi sinh xong, vì khoảng thời gian đó khiến mẹ mất đi nhiều máu, nước và nhiều năng lượng. Nên mẹ cần cung cấp bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể bằng những chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại vóc dáng sau sinh.

Vào những ngày đầu mới sinh, mẹ nên ăn những thức ăn mềm, có độ ấm và dễ tiêu hóa như cháo, mỳ gạo, trứng gà. Đối với các mẹ sinh mổ, cần kiêng những thức ăn theo hướng dẫn của bác sĩ để vết thương lành nhanh chóng và không bị những hiện tượng nhiễm trùng khác. Sau khi đường ruột hồi phục, mẹ có thể ăn theo chế độ dinh dưỡng bình thường để cơ thể hấp thu đầy đủ các dưỡng chất.

  • Nên chia nhỏ bữa ăn, một bữa ăn chính có thể chia thành hai đến ba bữa phụ giúp cơ thể hấp thu tốt đa các dưỡng chất mà không bị dư thừa thành mỡ.
  • Ăn sáng đều đặn để cơ thể có năng lượng bắt đầu hoạt động.
  • Uống nước nhiều từ hai đến ba lít nước một ngày và chia nhỏ ra uống nhiều lần để cơ thể hấp thụ hết.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Lựa chọn sữa dành cho mẹ mang thai và cho con bú phù hợp để tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất dễ hơn.
  • Hạn chế những đồ dầu mỡ, cay nóng, nên dùng những thực phẩm sử dụng dầu thực vật, và ăn những thức ăn giàu protein.
  • Thức ăn của mẹ không được cho các gia vị như tiêu, ớt, hành, tỏi,.. vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sữa của mẹ.
  • Những thức uống, đồ ăn có chứa chất kích thích caffeine, những trái cây quá nhiều dưỡng chất cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mùi vị cũng như chất lượng sữa cho bé bú.

Các vitamin và khoáng chất không được sản xuất từ tuyến vú, nên trong sữa sẽ không đủ dinh dưỡng cung cấp cho bé nếu người mẹ kiêng ăn như sau:

  • Thiếu sắt nếu như mẹ kiêng các chất giàu sắt như thịt, lòng đỏ trứng, rau, trái cây,..
  • Thiếu vitamin B1nếu như trong bữa ăn mẹ chủ yếu ăn cơm mà ít ăn thức ăn.
  • Thiếu vitamin A, D, E, K, nếu mẹ kiêng dầu mỡ. (mẹ nên sử dụng dầu thực vật để nấu ăn).
  • Thiếu calci, phosphor, canxi nếu như mẹ kiêng hải sản như tôm, cua, cá,…

Đối với thân thể của mẹ sau khi sinh, có thể có hiện tượng tiếp tục xuất huyết kéo dài trong 8 tuần, đó được gọi là sản dịch. Mẹ nên vệ sinh cơ thể nhiều hơn, vệ sinh vùng âm hộ ít nhất 3 lần/ ngày vào buổi sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Mẹ nên chú ý những dụng cụ như băng, giấy vệ sinh, khăn, đều phải sạch sẽ, nước rửa nên dùng nước sôi để nguội.

Trong khoảng thời gian còn ở cữ, mẹ có thể tắm rửa, nhưng phải nhanh, không được ngâm nước, tắm xong mặc quần áo kín cổ, tắm trong phòng kín gió. Không nên tắm gội cùng lúc để tránh nhiễm nước.

Sau khi sinh, hấu hết các mẹ đều sẽ bị trường hợp vú căng cứng, đau nhức, đau đầu, có thể kèm sốt nhẹ do hiện tượng lên sữa. Nếu bị, mẹ nên cho bé bù thường xuyên hơn, bú đúng cách và vắt sữa dư.

>> Xem thêm: dịch vụ chăm sóc bầu  sau sinh, dịch vụ chăm sóc bé sau sinh tại nhà, dịch vụ tắm bé và chăm sóc mẹ sau sinh tại tphcm

  1. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Sau khi sinh, sức khỏe mẹ vẫn chưa hồi phục, nhưng việc cho trẻ bú, chăm sóc trẻ sơ sinh là một vấn đề rất áp lực, đặc biệt với những mẹ lần đầu mang thai.

Các mẹ nên nhờ sự giúp đỡ của gia đình như cha mẹ hoặc người thân xử lý những công việc xung quanh để mẹ có thể tập trung chăm sóc bé sau sinh và có thời gian dành ra nghỉ ngơi 6 giờ đầu sau khi sinh là thời gian còn nguy hiểm, có thể sẽ có những biến chứng như chảy máu nên mẹ tuyệt đối phải nghỉ ngơi tại giường để cán bộ y tế chăm sóc và theo dõi.

Không những chế độ ăn sau khi sinh của mẹ phải hợp lý, mà giấc ngủ, nghỉ ngơi cũng phải hợp lý. Mẹ nên dành ra thời gian 30p đến 1 tiếng để ngủ trưa, và tối ngủ từ 7 tiếng rưỡi đến 8 tiếng.

  1. Tập luyện sau khi sinh.

Để cơ thể nhanh chóng phục hồi, mẹ cần thực hiện những động tác cơ bản để vận động. Sau 6 giờ đầu sinh xong, mẹ nên đi lại nhẹ nhàng, đặc biệt là những mẹ mới sinh mổ, mặc dù sẽ khó khăn, nhưng những động tác đi nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh hơn về sau.

  1. Massge sau khi sinh.

Cơ thể sẽ được thư giãn từ các cơ bắp đến tinh thần, tránh tình trạng mẹ bị áp lực, stress, bị hiện tượng trầm cảm sau khi sinh. Massge body còn có thể tống được khí hư ra ngoài, loại bỏ các chất bẩn và làm sạch tử cung.

Mẹ được ví như một cái ô lớn, che chắn đủ mọi nắng mưa dông bão cho bé, vậy nên mẹ cần phải được chăm sóc tốt mới có thể chăm sóc, bảo vệ cho bé tốt nhất. Đặc biệt là sau khi sinh mẹ phải được chăm sóc tốt, vì khoảng thời gian sức khỏe cạn kiệt đó sẽ dễ dàng bị những bệnh ngầm xâm nhập, gây nguy hại cho sức khỏe về sau này.

Trang chủ: http://jindo.com.vn
>> Xem thêm: dịch vụ chăm sóc mẹ sau sinh tại tphcmdịch vụ chăm sóc bà bầu sau sinh, chăm sóc mẹ sau sinh, dịch vụ tắm bé sau sinh, làm đẹp sau sinh tại nhàlấy lại vóc dáng sau sinhdịch vụ tắm bé sơ sinh tphcm

 


Chưa được phân loại, , , , , , , , , , , , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2018 JINDO CENTER
Top