fbpx

Chia Sẻ

Bí Quyết Chăm Sóc Bà Bầu 3 Tháng Đầu Và Những Điều Không Thể Bỏ Qua

Giai đoạn mang thai là 1 quá trình vô cùng vất vả, vì vậy mỗi gia đình cần có những chuẩn bị cũng như bí quyết chăm sóc mẹ bầu trong 3 tháng đầu. 

Sau thụ tinh, trong vài tuần ngắn ngủi, tất cả các bộ phận quan trọng của em bé sau này đều đã được “đặt nền móng” ở phôi thai. Ở ngày thứ 28 của thai kỳ, ống thần kinh đã hình thành để sau đó phát triển thành não và tủy sống. Ở tuần thứ 5, trong phôi thai đã có một hạt nhỏ. Và sang tuần thứ 6 hạt đó sẽ phát triển thành tim thai và bắt đầu những nhịp đập đầu tiên. Ở tuần kế tiếp, những chi trên và dưới của thai nhi cũng đã bắt đầu xuất hiện. Cho đến tuần thứ 9, phôi thai đã phát triển thành một bào thai hoàn chỉnh.

Có thể nói, 3 tháng đầu tiên là giai đoạn vô cùng quan trọng trong thời kì mang thai của phụ nữ. Đây là cột mốc biệt quan trọng trong việc hình thành của thai nhi. Chính vì vậy, bà bầu cần hết sức chú ý giữ gìn trong giai đoạn này, đặc biệt là 3 điều sau:
quá tình thai nhi hình thành trong bụng mẹ

thai nhi 3 tháng đầu

1. Dưỡng chất cho thai kỳ luôn ở chế độ ăn lành mạnh

Dinh dưỡng tốt là sự bắt nguồn cho một cơ thể khỏe mạnh, một thai kỳ suôn sẻ. Đây cũng là bước đầu tiên cần lưu ý trong cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu. Mẹ bầu 3 tháng đầu không thể thiếu những dưỡng chất quan trọng sau:

  • Axit folic

Axit folic hay vitamin B9 giúp giảm dị tật ống thần kinh. Điều này xảy ra trong quá trình hình thành các bộ phận của thai nhi. Mẹ bầu cần bổ sung 400IU axit folic mỗi ngày trong ít nhất 3 tháng đầu thai kỳ. Chế độ ăn gồm những thực phẩm giàu axit folic như cải bó xôi, súp lơ xanh. Ngoài ra mẹ còn có thể dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể lúc này.

  • Sắt

Chất sắt tham gia vào quá trình tạo máu. Thiếu sắt, cơ thể mẹ bị thiếu máu và không đảm bảo được viêc vận chuyển dinh dưỡng từ mẹ sang phôi và thai nhi. Mẹ nên ăn nhiều các loại thịt nạc như thịt thăn heo, thịt bò nạc, ức gà, các loại cá… Một số loại rau củ quả cũng chứa chất sắt nhưng khó hấp thụ hơn sắt từ động vật. Muốn tăng cường hấp thụ sắt của cơ thể, mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin C.

  • Canxi

Ngay từ những tháng đầu thai kỳ, mẹ đã cần lưu ý bổ sung lượng canxi. Nếu mẹ không ăn một chế độ ăn đủ canxi thì cơ thể sẽ phải dùng đến nguồn canxi dự trữ để thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. Điều này dẫn đến việc cơ thể của mẹ thiếu chất, suy nhược rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy bổ sung canxi là điều vô cùng quan trọng trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Và để cơ thể hấp thụ tốt canxi, không thể thiếu sự có mặt của vitamin D. Canxi và vitamin D là bộ đôi mà mẹ có thể tìm thấy trong nhiều thực phẩm như sữa, phô mai, yogurt, trứng…

Ngoài những thành phần bổ dưỡng kể trên, mẹ cũng cần bổ sung nhiều các nhóm chất dinh dưỡng khác. Ví dụ như carbohydrate (bột đường), protein (đạm), chất béo, các vitamin và khoáng chất. Trong giai đoạn này, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi chưa lớn. Vì vậy mẹ chưa cần chú ý về số lượng mà chỉ cần đảm bảo chất lượng bữa ăn.

1 bà bầu và các loại thực phẩm tốt

những thực phẩm tốt cho các mẹ

kinh nghiệm mang thai
2. Chăm sóc giấc ngủ

Những dấu hiệu ốm nghén xuất hiện trong thời gian này như đau lưng, ợ nóng, đi tiểu nhiều, buồn nôn… có thể khiến mẹ bầu bị mất ngủ. Giai đoạn 3 tháng đầu, giấc ngủ là một phần quan trọng cần chú ý. Để ngủ ngon vào buổi tối, mẹ nên tránh để cơ thể mệt mỏi. Ăn một lượng thức ăn vừa phải vào buổi tối và lên giường sớm. Ngoài ra, để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, các mẹ nên chú ý:

  • Ngủ đúng tư thế

Mẹ nên tập tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái, kê chân lên cao. Điều này có thể giảm khó chịu cho các mẹ trong giai đoạn đầu mang thai.

  • Luyện tập thể dục đều đặn

Việc duy trì vận động mỗi ngày giúp giảm stress. Đồng thời giúp các cơ bắp được thư giãn chống lại triệu chứng chuột rút. Mẹ nên đi bộ mỗi ngày 30 phút và duy trì thói quen này trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, một số lựa chọn lý tưởng khác bao gồm bơi lội, yoga, khiêu vũ… Hãy tránh những hoạt động có khả năng khiến mẹ té ngã.

  • Ngủ trưa vừa phải

Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày. Việc này sẽ khiến mẹ khó ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm.

2 người phụ nữ

cách nằm ngủ đúng tư thế cho mẹ bầu 3 tháng đầu

3. Thay đổi thói quen sinh hoạt để khỏe mạnh hơn

3 tháng đầu thai kì là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm bởi tỉ lệ sảy thai cực cao. Chính vì vậy, ngay từ khi phát hiện có bầu, các mẹ cần cẩn thận tuyệt đối. Nên loại bỏ những thói quen có thể gây nguy hại cho thai của mình như:

  • Thức khuya

Thức khuya khiến mẹ bầu mệt mỏi, đồng thời thai nhi cũng sẽ có nguy cơ kế thừa tật xấu này của mẹ đấy. Nếu mẹ không muốn bé khóc đêm nhiều thì nên cố gắng đi ngủ sớm ngay từ khi mới mang thai nhé.

  • Đi đến những chốn đông người

Những nơi đông vui nhộn nhịp không phải là điểm đến lý tưởng cho mẹ bầu. Bởi mẹ có thể bị nhiễm bệnh và gây ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Tham công tiếc việc

Quá căng thẳng khi mang thai ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

  • Uống nhiều trà và cà phê

Việc uống trà và cà phê khi mang thai có thể làm tim đập nhanh, hồi hộp và đặc biệt. Uống quá gần bữa ăn làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt.

mẹ bầu

sinh hoạt lành mạnh cho mẹ bầu

kinh nghiệm mang thai

Để có cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu hợp lý, mẹ cần chú ý đến những điều nên kiêng cữ hoặc thay đổi. Từ những bước đầu tiên đó, mẹ sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và được tận hưởng thật nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.

Ngoài ra các mẹ có thể tìm đến những dịch vụ chăm sóc bầu chuyên nghiệp để được trải nghiệm những liệu pháp chăm sóc tốt nhất cho cả mẹ và bé tại Jindo Mom & Baby Care. Các mẹ sẽ được trải nghiệm cảm giác làm mẹ thật nhẹ nhàng, và được chuẩn bị tốt nhất về thể xác cũng như tinh thần.

Tham khảo thêm:

Dưỡng da sau sinh tại nhà “đẹo mòn con mắt” cùng Jindo

Dịch vụ chăm sóc bé sau sinh tại nhà 


Chia Sẻ, Kinh Nghiệm Mang Thai, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2018 JINDO CENTER
Top